คำนำ ชาวมุสลิมกับการค้นพบทวีปอเมริกาทั้งสอง

หนังสือเล่มนี้ ผมได้แปลมาจากต้นฉบับภาษาอาหรับที่ชื่อ “อัลมุสลิมูน วักติชาฟุ้ลอัมรีกะตัยน์” (ชาวมุสลิมกับการค้นพบทวีปอเมริกาทั้งสอง) เขียนโดย คอลิด อัซบฺ พิมพ์โดย ดารุซเซาะฮฺวะฮฺ ลินนัชฺร์ กรุงไคโร อิยิปต์ พิมพ์ครั้งที่หนึ่ง ปี ฮ.ศ.1413 – ค.ศ.1993  เป็นหนังสือขนาดกลางที่ไม่ใหญ่โตนัก แต่มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับภูมิศาสตร์อิสลามและความพยายามของนักปราชญ์ชาวมุสลิมในการบันทึกเรื่องราวในอดีตเก่าก่อน โดยเฉพาะการสำรวจท้องทะเลแห่งมหาสมุทรแอตแลนติกซึ่งผู้คนในสมัยโบราณเรียกขานมันว่า ทะเลแห่งความมืดมน

ทั้งนี้ผู้คนในยุคโบราณเคยเชื่อว่าโลกแบนมาก่อน และการเดินทางในท้องทะเลจะสุดอยู่เพียงแค่ช่องแคบญิบรอลต้า ซึ่งกล่าวกันว่าที่นั่นมีเสาหินแห่งเฮอร์คิวลิส ที่ประกาศถึงจุดสิ้นสุดของการเดินทางในท้องทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เลยจากนั่นไปคือท้องทะเลแห่งความมืดมนที่ไม่มีผู้ใดอาจหาญที่จะล่วงล้ำเข้าไป เพราะที่สุดแล้วก็จะตกโลก

 

หนังสือเล่มนี้ได้พยายามนำเสนอข้อมูลที่หักล้างความเชื่อดังกล่าว และประกาศถึงความอาจหาญของชาวมุสลิมในอดีตในการก้าวล่วงความเชื่อนั้นซึ่งแพร่หลายในยุคกลาง ตลอดจนการจารึกไว้ถึงวีรกรรมของชาวมุสลิมในการค้นพบโลกใหม่ที่เรียกกันว่า ทวีปอเมริกา ในเวลาต่อมาก่อนการค้นพบอย่างเป็นทางการของคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส พร้อมกันนี้ผู้แปลได้เพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ในภาคผนวกท้ายเล่ม โดยแปลมาจากบทความในหนังสือพิมพ์ อัลมุสลิมูน ซึ่งปิดตัวไปแล้ว ผู้แปลหวังว่าข้อมูลทั้งหมดจะเป็นประโยชน์และสร้างความภาคภูมิให้แก่พี่น้องมุสลิมที่อ่านหนังสือเล่มนี้ไม่มากก็น้อย

 

ด้วยจิตคารวะ
อบุลม๊าส อะลี อะหฺหมัด อบูบักร มุฮำหมัด อะมีน
(อาลี เสือสมิง)  บ้านป่า สวนหลวง
31 ตุลาคม 2551 / 1 ซุ้ลเกาะอฺดะฮฺ ฮ.ศ.1429