ความกล้าในการพูดความจริง

          ครั้งหนึ่ง ท่านอิหม่ามอัลอิซฺซุ้ อิบนุ อับดิซสลาม (เสียชีวิต  ฮ.ศ.660/ค.ศ. 1262  ท่านเป็นนักวิชาการฟิกฮ์สังกัดมัซฮับอัชชาฟิอีย์  เป็นชาวเมืองดามัสกัสแต่ใช้ชีวิตอยู่ในกรุงไคโร)  ได้กล่าวแก่ซุลตอนนัจมุดดีน  อัยยู๊บ  (ค.ศ.1206-1249) ผู้ปกครองอียิปต์ขณะพระองค์ทรงอยู่ท่ามกลางที่ประชุมเหล่าขุนนางว่า : โอ้ อัยยู๊บ! ท่านจะตอบอัลลอฮฺ (ซ.บ.) อย่างไร? เมื่อพระองค์ทรงกล่าวแก่ท่านในวันกิยามะห์ (วันโลกหน้า)  ว่า : ข้ามิได้ตระเตรียมให้เจ้ามีอำนาจปกครองอียิปต์กระนั้นหรือ  ซึ่งต่อมาสุราทั้งหลายก็กลับกลายเป็นสิ่งอนุมัติ ?  ซุลตอนจึงถามขึ้นว่า : มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นด้วยหรือ ?

          ท่านอิหม่าม อิบนุ อับดิซสลาม (ร.ฮ.)  จึงตอบว่า : มีสิ!ร้านค้าของนายคนนั้นคนนี้น่ะมีการค้าขายสุรากันภายในร้านและยังกระทำสิ่งอันเลวทรามต่างๆ นานา ในร้านนั้นอีกด้วย แต่ท่านก็มัวสาละวนอยู่กับความสำราญในอาณาจักรนี้  ซุลตอนนัจมุดดีน อัยยู๊บ  เมื่อทราบคำยืนยันเช่นนั้นก็ออกตัวว่า : เอ เรื่องนี้นะเท่าที่ฉันทราบมันมีมาตั้งแต่ครั้งบิดาของฉันแล้วนี่ !”

          ท่านอิหม่ามอัลอิซฺซุ้ อิบนุ อับดิซสลามจึงกล่าวสวนทันควันว่า : ถ้าท่านพูดเยี่ยงนี้  ท่านก็ไม่ได้ต่างอะไรกับพวกที่อ้างว่า  “แท้จริงพวกเราได้พบว่า  บรรพบุรุษของเราได้เคยปฏิบัติสืบต่อกันมาและพวกเราปฏิบัติตามร่องรอย (แนวทาง) ของพวกเขา”  (ใจความจากอัลกุรอาน ซูเราะห์ อัซซุครุฟ 13)

          เมื่อซุลตอนได้รับฟังเช่นนั้นก็เห็นจริงดังคำของท่านอิหม่าม ชะรอยเกรงว่าจะกลายเป็นผู้หนึ่งจากเหล่าผู้ปฏิเสธที่อัลกุรอานระบุถึง  พระองค์จึงได้ทรงมีพระบรมราชโองการสั่งให้ยุบ เลิก และปิดกิจการร้านรวงที่มีการค้าขายสุราและการผิดประเวณีทั้งหมด  เพื่อสนองตอบต่อคำตักเตือนของท่านอิหม่ามที่กล้าหาญในการพูดความจริงเสมอแม้กับซุลตอนผู้มีอำนาจ

          (คัดจากหนังสือ ตัรบียะตุ้ลเอาล๊าด ฟิลอิสลาม 1/372)