3 คนกับแนวทางของท่านศาสนทูต (‏‏صلى الله عليه وسلم)

        ท่านอิหม่ามอัลบุคอรีย์และท่านอิหม่ามมุสลิม ได้รายงานจากท่านอะนัส อิบนุ มาลิก (ร.ฎ.) ว่า : มีชาย 3 คนได้มายังนิวาสถานของเหล่าภริยาของท่านศาสนทูต (‏‏صلى الله عليه وسلم) เพื่อมาสอบถามถึงการประกอบศาสนกิจของพระองค์ท่าน ครั้นเมื่อพวกเขาได้รับการบอกเล่า ก็ประหนึ่งดังพวกเขาพบว่าการปฏิบัติศาสนกิจของพระองค์เป็นเรื่องที่เล็กน้อยสำหรับพวกตน

        พวกเขากล่าวว่า : พวกเราจะเทียบกับท่านศาสนทูต (‏‏صلى الله عليه وسلم) ได้อย่างไร? ในเมื่อพระองค์ได้รับการอภัยโทษทั้งบาปที่มีมาก่อนและที่มีมาภายหลัง(พระองค์ทรงปราศจากมลทิน) คนหนึ่งจึงกล่าวขึ้นว่า : ส่วนตัวฉันนี้ฉันจะละหมาดในยามค่ำคืนโดยตลอด” อีกคนหนึ่งก็กล่าวว่า: ฉันจะถือศีลอดโดยตลอดและฉันจะไม่ละศีลอดเลย” และอีกคนก็กล่าวว่า: ฉันจะไม่ข้องแวะกับสตรีเพศ และฉันจะไม่แต่งงานตลอดไป”

        ครั้นต่อมาท่านศาสนทูต (‏‏صلى الله عليه وسلم) ก็ได้มายังบุคคลทั้งสามพร้อมกล่าวขึ้นว่า : พวกท่านคือผู้ที่กล่าวว่าอย่างนั้นว่าอย่างนี้ใช่ไหม? พึงสังวร ขอสาบานต่ออัลลอฮแท้จริงฉันนี้คือผู้ที่ยำเกรงและมีความเกรงกลัวต่อพระองค์อัลลอฮมากที่สุดของหมู่สูเจ้า กระนั้นฉันก็ถือศีลอดและละศีลอด ฉันละหมาดและฉันก็หลับนอนและฉันก็สมรสกับสตรีเพศ ดังนั้นผู้ใดไม่ปรารถนาแนวทางของฉัน ผู้นั้นย่อมมิใช่ส่วนหนึ่งจากฉัน

        (คัดจาก ตัรบียะตุ้ลเอาล๊าด 1/34-35)