ความลับที่ถูกเปิดเผย

        ท่านมุฮัมมัด อิบนุ อิสหาก ได้กล่าวว่า : ผู้คนในนครมะดีนะฮนั้นมีอาหารกินประทังชีวิตโดยที่พวกเขาไม่ทราบว่า ผู้ใดนำเอาอาหารมามอบให้แก่พวกเขา ครั้นเมื่อท่านซัยนุ้ลอาบีดีน อิบนุ อัลฮุซัยน์ (ร.ฎ.) ได้เสียชีวิต พวกเขาก็ขาดอาหารที่เคยมีผู้นำมาให้กินประทังชีวิต ชาวนครมะดีนะฮจึงรู้ว่าท่านซัยนุ้ลอาบีดีน (ร.ฎ.) นั่นเองที่นำเอาอาหารมามอบให้แก่พวกเขาในเวลากลางคืน โดยเมื่อท่านเสียชีวิตลง ชาวมะดีนะฮก็พบว่าที่ส่วนหลังและหัวไหล่ของท่านมีร่องรอยของการแบกถุงใส่อาหารเพื่อนำไปมอบแก่บ้านที่มีหญิงหม้ายและเด็กกำพร้า”

        (คัดจาก ตัรบียะตุ้ลเอาล๊าด 1/338)


        เกร็ดความรู้ ท่ายซัยนุ้ล อาบีดีน อะลี อิบนุ อัลฮุซัยน์ อิบนิ อะลี อิบนิ อบีตอลิบ (ร.ฎ.) ถือกำเนิดราวปีฮ.ศ. 38 ท่านเป็นเหลนของท่านศาสนทูต (‏‏صلى الله عليه وسلم) ขณะที่ท่านอัลฮุซัยน์ (ร.ฎ.) บิดาของท่านถูกสังหาร ณ ตำบลกัรบะลาอ์ นั้นท่านซัยนุ้ลอาบีดีน มีอายุได้ 23 ปี ในวันนั้นท่านป่วยจึงรอดชีวิตจากการสังหารและลูกหลานของท่านอัลฮุซัยน์ (ร.ฎ.) ผู้เป็นชะฮีดล้วนแล้วแต่สืบเชื้อสายผ่านท่านซัยนุ้ลอาบีดีน (ร.ฎ.) ทั้งสิ้น

        ท่านมีความสุขุมคัมภีรภาพ รักการเรียนรู้ และมักบริจาคทานแบบลับ ๆ อย่างไม่เปิดเผย ทุกครั้งที่ท่านอาบน้ำละหมาด ใบหน้าของท่านจะซีดเป็นสีเหลือง และเมื่อสู่การละหมาดร่างของท่านจะสั่นเทิ้มเนื่องจากเกรงกลัวพระองค์อัลลอฮ (ซ.บ.) ท่านมีอายุราว 58 ปี และเสียชีวิตในปี ฮ.ศ. 92-95 สุสานของท่านอยู่ที่ อัลบะเกียะอ์ นครมะดีนะฮ ขออัลลอฮ์ทรงพึงพระทัยต่อท่าน