ความประเสริฐของท่านอะลี ซัยนุ้ลอาบีดีน (ร.ฎ.)

        ท่านมุฮัมมัด อิบนุ อบี มุอ์ชิร อัซซินดีย์ ได้เล่าจากท่านอบู นัวฮ์ อัลอันซอรีย์ ว่า : มีอยู่ครั้งหนึ่งได้เกิดเพลิงไหม้ภายในบ้านของท่านอะลี อิบนุ อัลฮุซัยน์ (ร.ฎ.) ขณะที่ท่านกำลังอยู่ในท่าของการสุญูดในละหมาด ผู้คนที่อยู่ในเหตุการณ์ก็เริ่มตะโกนบอกท่านว่า :  โอ้ ท่านผู้เป็นหลานของท่านศาสนทูต ไฟไหม้!   เหมือนกับว่าไม่มีเหตุการณ์อันใด ท่านซัยนุ้ลอาบีดีน (ร.ฎ.) ก็ยังคงอยู่ในท่าการสุญูดนั้นโดยมิได้เงยศีรษะของท่าน จนกระทั่งไฟได้ดับลง

        ผู้คนจึงถามท่านถึงสิ่งดังกล่าว ท่านได้ตอบว่า : “ไฟอีกอันหนึ่ง (หมายถึง ไฟนรก) ได้ทำให้ฉันมิได้สนใจเพลิงไหม้ดังกล่าวเลยแม้แต่น้อย!”

        และมีรายงานจากท่านอับดุรเราะห์มาน อิบนุ อัรดั๊ก (ซึ่งเป็นพี่น้องร่วมแม่กับท่านอะลี ซัยนุ้ลอาบีดีน (ร.ฎ.) ได้เล่าว่า : ครั้งหนึ่งท่านอะลี อิบนุ อัลฮุซัยน์ (ร.ฎ.) ได้เข้าสู่มัสญิดและท่านก็แหวกฝูงชนเพื่อเข้าไปนั่งร่วมในวงวิชาการของท่านซัยด์ อิบนุ อัสลัม (ร.ฮ.)  ท่านนาฟิอ์ อิบนุ ญุบัยร์ (ร.ฮ.) จึงกล่าวขึ้นกับท่านซัยนุ้ลอาบีดีน (ร.ฎ.) ว่า : ขอพระองค์อัลลอฮได้ทรงอภัยแก่ท่านด้วย ท่านนั้นเป็นผู้นำ (นาย) ของผู้คน ท่านมาโดยก้าวเท้าเพื่อที่จะมานั่งร่วมกับบ่าวผู้นี้ (หมายถึง ท่านอิบนุ อัสลัม) กระนั้นหรือ?” ท่านอะลี ซัยนุ้ลอาบีดีน (ร.ฎ.) จึงตอบว่า : “ความรู้นั้น ย่อมถูกมุ่งหมายและย่อมถูกมาหาและความรู้จะถูกแสวงหาไม่ว่าจะอยู่ ณ ที่ใดก็ตาม”

        และท่านอัลอะอ์มัช ได้รายงานจากท่านมัซอู๊ด อิบนุ มาลิก ว่า: ท่านอะลี ซัยนุ้ลอาบีดีน อิบนุ อัลฮุซัยน์ (ร.ฎ.) ได้เคยกล่าวกับฉันว่า : ท่านสามารถทำให้ฉันได้มีโอกาสได้อยู่ร่วมกับท่าน ซะอีด อิบนุ ญุบัยร์ (เพื่อรับฟังวิชาการ) ได้หรือไม่? ฉันจึงกล่าวว่า : ท่านมีกิจธุระอันใดกับอิบนุ ญุบัยร์กระนั้นหรือ? ท่านตอบว่า : “มีหลายสิ่งที่ฉันมีความประสงค์จะถามเขา แท้จริงผู้คนทั้งหลายจะนำเอาสิ่งที่เราไม่มีนั้นมาให้แก่เราเสมอ!”

        มีรายงานจากท่านอัลมุกบิรีย์ ว่า : อัลมุกต๊าสได้เคยส่งเงินจำนวน 100,000 ดิรฮัม  ให้กับท่านอะลี ซัยนุ้ลอาบีดีน (ร.ฎ.) ปรากฏว่าท่านรังเกียจที่จะรับเงินจำนวนนั้นไว้ แต่ท่านก็เกรงว่าท่านจะต้องคืนเงินดังกล่าว ท่านจึงเก็บเงินนั้นเอาไว้กับตัว ครั้นเมื่อ อัลมุคต๊าสถูกสังหารท่านอะลี ซัยนุ้ลอาบีดีน (ร.ฎ.) จึงได้ส่งคนไปแจ้งเรื่องเงินจำนวนดังกล่าวกับท่านอับดุลมาลิก พร้อมทั้งบอกให้อับดุลมาลิกส่งคนมารับเอาเงินนั้นไป ท่านอับดุลมาลิกจึงส่งคนไปหาท่านเพื่อบอกว่า  “โอ้ ท่านผู้เป็นลูกชายของลุง ท่านจงเก็บเงินจำนวนนั้นไว้เถิด ฉันยินดีที่จะมอบมันแก่ท่าน”  ท่านอะลี (ร.ฎ.) จึงรับไว้

        (คัดจากซิยัร อะอ์ลาม อันนุบะลาอ์ 5/334)