สุราเมรัยแม่แห่งความชั่วและอบายมุข

       สุราหรือน้ำเมา ถึงขนานนามว่าเป็น “แม่แห่งอบายมุข” ด้วยเหตุที่มันเป็นต้นตอของทุกการกระทำที่น่ารังเกียจและชั่วช้า ท่านอันนะซาอีย์ (ร.ฎ.) ได้รายงานจากท่านอุสมาน (ร.ฎ.) ว่า : พวกท่านจงหลีกห่างสุรา (น้ำเมา) เพราะสุรานั้นคือ แม่แห่งความชั่วช้าทั้งมวล ดังที่มีชายคนหนึ่งอยู่ในยุคก่อนหน้าพวกท่าน เขาเป็นนักประพฤติธรรมที่เคร่งครัด

       ต่อมามีหญิงนางหนึ่งซึ่งมีจริตมารยาแพรวพราวได้ตกหลุมรักชายผู้นี้ นางจึงส่งสาวใช้ไปหานักปฏิบัติธรรมผู้นั้นโดยกล่าวว่า : พวกเราขอเชิญชวนท่านมาร่วมเป็นสักขีพยานในกิจธุระหนึ่ง! ชายผู้นั้นออกไปพร้อมกับสาวใช้ ครั้นเมื่อบุรุษผู้ทรงศีลได้เข้าสู่นิวาสถานของหญิงผู้เป็นนาย นางสาวใช้ก็ปิดประตูตามหลังทุกบานไปจวบจนกระทั่งเขาเดินเข้ามาพบกับหญิงผู้นั้นซึ่งมีรูปโฉมสวยงามและสะอาดยิ่งนัก และ ณ ที่นางยังมีเด็กทารกกับเหยือกสุราอีกด้วย

       และแล้วนางก็กล่าวขึ้นว่า : ฉันมิได้เชื้อชวนท่านมาเป็นสักขีพยานหรอกหากแต่เชื้อเชิญท่านมาเพื่อร่วมหลับนอนกับฉัน หรือไม่ท่านก็ต้องดื่มสุรานี้สักแก้วหนึ่งหรือไม่เช่นนั้นท่านก็ต้องฆ่าทารกผู้นี้ บุรุษผู้ทรงศีลก็กล่าวขึ้นว่า : “ถ้าเช่นนั้นก็ขอให้เธอรินสุราให้ฉันสักแก้วหนึ่งเถิด”

       ว่าแล้วนางก็รินสุราให้ผู้ทรงศีล เมื่อสุราเข้าปาก ความติดใจในรสชาติก็ทำให้บุรุษผู้ทรงศีลต้องขอให้นางรินสุราเพิ่มอีก จอกแล้วจอกเล่า จนเมื่อขาดสติและเกิดความเมามายในรสชาติของสุรา บุรุษผู้ทรงศีลก็ถึงคราตบะแตกและร่วมสังวาสกับหญิงนางนั้น อีกทั้งยังได้ฆ่าชีวิตอันบริสุทธิ์ ของทารก

       ฉะนั้นพวกท่านพึงหลีกห่างจากสุราเถิด ขอสาบานต่อพระองค์อัลลอฮ์ ความศรัทธาย่อมมิอาจอยู่ร่วมกับการเสพสุรานอกเสียจากหนึ่งในสองประการนั้นจะนำพาให้ผู้นั้นหลุดออกไปในที่สุด (หมายถึงหลุดออกจากความศรัทธาและความมีสติรู้ผิดชอบชั่วดี)

       (คัดจาก ตัฟซีร ซอฟวะห์ อัตตะฟาซิร 1/143)