{jcomments on}

الحمد لله رب العالمين والصلاة والسلام على المبعوث رحمة للعالمين

نبينامحمد وعلى آله الظاهرين وصحابته أجمعين : – وبعد

อารยธรรมอิสลาม ถือเป็นอารยธรรมสากลที่ได้รับการสืบสาน ต่อยอด ประดิษฐ์คิดค้น วิเคราะห์ และแก้ไขโดยบรรดานักปราชญ์ผู้ทรงภูมิในศาสตร์แขนงต่างๆ ซึ่งมิใช่มีแต่เพียงชาวมุสลิมเท่านั้น หากแต่ยังรวมถึงศาสนิกชนอื่นๆ ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนอารยธรรมจนกระทั่งบรรลุสู่ความเจริญสุดขีดและยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์โลก คุณูปการของอารยธรรมอิสลามและเหล่านักปราชญ์ในสายธารอารยธรรมอันทรงพลังนี้ได้วิวัฒน์โลกใบนี้สู่ความเจริญและก้าวกระโดดอย่างไม่เคยมีมาก่อน

ทั้งนี้อารยธรรมโบราณในยุคอดีตโดยมาก แทบจะกระจุกตัวอยู่เฉพาะในเขตนิวาสถานของกลุ่มชาติพันธุ์ที่สร้างอารยธรรมนั้น และอาจจะแผ่อารยธรรมของตนเข้าสู่ดินแดนใกล้เคียงเท่านั้น ผิดกับอารยธรรมอิสลามที่แผ่รัศมีเข้าครอบคลุมอาณาบริเวณของโลกยุคเก่าทั้ง 3 ทวีป (เอเชีย , แอฟริกา และยุโรป) มีความหลากหลายและเปิดกว้างในการหลอมรวมเอาชาติพันธุ์ต่างๆ ทั้งอาหรับ , เปอร์เซีย , ตุรกี , อินเดีย , แอฟริกันและยุโรปเข้าไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืน ตลอดจนกลุ่มศาสนิกต่างๆ ทั้งมุสลิม , ยิว , คริสต์ ฯลฯ ต่างก็มีส่วนร่วมในการรังสรรค์อารยธรรมอันยิ่งใหญ่นี้

อย่างไรก็ตาม คุณูปการของอารยธรรมอิสลามก็ถูกปิดบังและอำพรางเอาไว้เบื้องหลังความมีอคติและมิจฉาทิฐิของผู้คนในยุคหลังโดยเฉพาะชาวตะวันตก ทั้งๆ ที่พวกเขาเป็นหนี้บุญคุณ ที่เหล่านักปราชญ์ในสายธารอารยธรรมอิสลามหยิบยื่นให้

งานเขียนนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งจากการตีแผ่คุณูปการของเหล่านักปราชญ์ในสายธารอารยธรรมอิสลามสู่สาธารณชน ทั้งนี้เพื่อเป็นการยืนยันและประกาศถึงกิตติคุณแห่งคุณูปการนั้น

อบุล วัสมี่ย์ อาลี อะหฺหมัด อบูบักร มุฮำหมัด อามีน

(อาลี เสือสมิง)

19/3/2551

สวนหลวง กรุงเทพฯ