คนทุกคนจะมีลายนิ้วมือไม่ซ้ำกันเลย  แม้แต่คนที่เป็นฝาแฝดกันก็ตาม  จากผลการทดสอบพบว่า  คน  2  คนจะมีตำหนิลายเส้นนิ้วมือจุดใดจุดหนึ่งตรงกันมีแค่  1  ใน  20  หากเป็นจุดเปรียบเทียบสำคัญ  2  จุดแล้วละก็  โอกาสที่สองคนจะมีลายนิ้วมือตรงกันทั้ง  2  จุดจะมีเปอร์เซ็นต์  1  ใน  400  และถ้าใช้ตั้งแต่  8-12  จุดเป็นเกณฑ์อันเป็นหลักมาตรฐานสากลในการเปรียบเทียบลายนื้วมือแล้วละก็  จะกลายเป็น  1  ใน  25,600,000,000  ทันที 

กล่าวคือเราจะต้องตรวจดูลายนิ้วมือของคนทั้งโลกเป็นจำนวน  6  รอบจึงอาจจะพบว่ามี  2  คนที่มีลายนิ้วมือเหมือนกัน  เหตุนี้จึงมีการใช้ลายนิ้วมือในการตรวจพิสูจน์ตัวบุคคลยังงัยล่ะ  ในคัมภีร์อัลกุรอานได้ระบุถึงเรื่องลายนิ้วมือเอาไว้ว่า  :  หามิได้  เรา(อัลลอฮฺ)  สามารถที่จะทำให้ปลายนิ้วมือของมนุษย์มีความสมบูรณ์ได้  (อัลกิยามะฮฺ  :  4)  ปลายนิ้วมือของมนุษย์ทุกคนจะมีลายนิ้วมือเฉพาะของแต่ละคนไม่ซ้ำกัน 

การที่จะทำให้ปลายนิ้วมือของมนุษย์ทั้งหมดที่ฟื้นคืนชีพในวันกิยามะฮฺมีลายมือเหมือนเดิมทุกอย่างเป็นสิ่งที่พระผู้เป็นเจ้าทรงระบุว่าพระองค์ทรงมีมหิทธานุภาพในการกระทำสิ่งดังกล่าวได้เฉกเช่นที่พระองค์ทรงสามารถบันดาลให้กระดูกที่ผุพังของมนุษย์รวมกันขึ้นใหม่ในวันแห่งการฟื้นคืนชีพฉันนั้น! 

อ้อ!  ในประดาสัตว์โลกนั้นมีหมีโคอาลาเท่านั้นที่มีลายนิ้วมือใกล้เคียงกับมนุษย์  แม้ลิงชิมแปนซีก็ไม่มีลายนิ้วมือ