การแพร่หลายของศาสนาอิสลามในออสเตรีย ความฝันอันบรรเจิดของมุสลิมในยุโรป (อัลอิสลาม อัล-เยาวฺม์)

ในขณะที่การรณรงค์ในเชิงปฏิปักษ์กำลังเป็นไปอย่างเข้มข้น การแบ่งแยกเชื้อชาติและการลิดรอนต่อเสรีภาพทางศาสนาที่กระทำกับชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมกำลังเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มประเทศยุโรป ไม่ว่าจะเป็นฝรั่งเศส อิตาลี ฮอลแลนด์ หรือ เบลเยียม กระนั้นลำแสงแห่งรัศมีของศาสนาอิสลามก็ปรากฏขึ้นในแผ่นฟ้าของประเทศออสเตรีย ซึ่งเป็นประเทศของผู้ถือในศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิกส่วนใหญ่

 

ผลการสำรวจสถิติอย่างเป็นทางการของออสเตรียบ่งชี้ว่ามีอัตราประชากรที่มุ่งสู่การยอมรับนับถือศาสนาอิสลามเพิ่มมากขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อนในประเทศนี้ และมีอัตราการออกจากศาสนาคริสต์เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

 

จำนวนประชากรของมุสลิมในออสเตรียตามสถิติที่เผยแพร่ในปี ค.ศ. 2005 ระบุว่ามีชาวมุสลิมในออสเตรียราว 400,000 คน คิดเป็น 4%  ของจำนวนประชากรในทวีปยุโรปโดยรวม ผลการสำรวจล่าสุดยังบ่งชี้อีกว่า มีชาวคริสต์สัญชาติออสเตรียประมาณ 5 แสนคนได้ยอมรับนับถือศาสนาอิสลามในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นอกเหนือจากมีจำนวนผู้รับอิสลามเพิ่มมากขึ้นทุกๆ วัน

 

ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในประเทศออสเตรียได้รับการยอมรับจากทางการของออสเตรียมาเป็นเวลาหลายทศวรรษแล้ว และทางการของออสเตรียก็อนุญาตให้สอนวิชาอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐบาลที่อยู่ในเขตพื้นที่ซึ่งมีมุสลิมอาศัยอยู่หนาแน่น และเมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการวางศิลารากฐานของมัสยิดและศูนย์กลางอิสลามในเมือง “กราติส” ของออสเตรียเพื่อเป็นอนุสรณ์ครบรอบ 100 ปีแห่งการยอมรับศาสนาอิสลามอย่างเป็นทางการของออสเตรียอีกด้วย

 

สถาบัน ซี อินเตอร์เนชันแนล ของเบลเยี่ยมซึ่งเป็นองค์กรที่ใหญ่ที่สุดในด้านการสำรวจสถิติสากลของยุโรป เปิดเผยข้อมูลสถิติจำนวนผู้นับถือศาสนาอิสลามในยุโรประหว่าง ปี ค.ศ. 2010-2011 ว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้น 17% ถือเป็นสถิติการขยายตัวของศาสนาอิสลามในยุโรปมากที่สุดเท่าที่มีการบันทึกเอาไว้

 

ผลจากการสำรวจสถิติดังกล่าว ทำให้จำนวนประชากรของชาวมุสลิมมีจำนวนถึง 23 ล้านคน จากประชากรใน 19 ประเทศที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ทั้งนี้ไม่นับรวมจำนวนประชากรมุสลิมอีก 7 ล้านคนที่ไม่มีเอกสารสำคัญคนต่างด้าวอย่างเป็นทางการ

 

ทั้งนี้มีปัจจัยสำคัญ 4 ประการที่ทำให้ศาสนาอิสลามมีความแพร่หลายและมีจำนวนประชากรมุสลิมเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มประเทศยุโรปในช่วงหลังมานี้ คือ ความเชื่อในศาสนาอิสลาม ภูมิศาสตร์ประชากร ความรู้สึกร่วมในด้านประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมอิสลามที่กำลังรุกอยู่ในภูมิภาคยุโรปขณะนี้ กอรปกับยุโรปกำลังประสบปัญหาความเสื่อมถอยในด้านศาสนาที่เป็นเสมือนการล่มสลายของศาสนาคริสต์อันมีสาเหตุจากการปฏิเสธความเชื่องทางศาสนาของชาวยุโรปที่เพิ่มมากขึ้น

 

ดร.สุลัยมาน ยาสีน ผู้อำนวยการสถาบันอิสลามแห่งเบลเยียม เปิดเผยว่า ในเยอรมัน ฮอลแลนด์ ฝรั่งเศส อังกฤษ และสเปน มีจำนวนชาวมุสลิมที่ไปร่วมละหมาดวันศุกร์ในมัสญิดต่างๆ เพิ่มมากขึ้นกว่าจำนวนชาวคริสต์ที่ไปโบสถ์วันอาทิตย์ บรรดามัสญิดในกลุ่มประเทศยุโรปได้จัดกิจกรรมในเชิงบวก อาทิ การเปิดรับบุคคลไร้บ้าน ประชาคมมุสลิมในทุกประเทศของยุโรปมีความตื่นตัวในการเผยแผ่ศาสนาอิสลาม มีการเปิดโรงเรียนสอนศาสนาหลายแห่ง มีการเผยแพร่วัฒนธรรมอิสลาม จัดพิมพ์คัมภีร์อัล-กุรอานและตำราทางศาสนา ตลอดจนจัดตั้งสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมที่สื่อสารด้วยภาษาต่างๆ เพื่อนำเสนอหลักคำสอนของศาสนาอิสลามและเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจแก่พลเมืองในยุโรป ดังเช่นการเปิดสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม “อัล-กุรฏุบะฮฺ” (โคโดบาฮฺ) เพื่อเผยแผ่ศาสนาอิสลามในสเปนและกลุ่มประเทศที่มีประชากรพูดภาษาสเปนิชในละตินอเมริกา เป็นต้น

 

ศูนย์ไบโอเพื่อการวิจัยศาสนาและคุณภาพชีวิตของอเมริกา ได้เปิดเผยข้อมูลการสำรวจสถิติจำนวนประชากรมุสลิมทั่วโลกว่า อีก 20 ปีข้างหน้าจำนวนประชากรมุสลิมทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเป็น 35% และในยุโรปจะเพิ่มขึ้นอีก 2% เป็นอย่างน้อย เฉพาะในประเทศฮอลแลนด์จะมีจำนวนประชากรมุสลิม 1,300,000 คน ในปี ค.ศ. 2030 คิดเป็น 7.8% จากจำนวนประชากรโดยรวมของฮอลแลนด์