อัสบาบุนนุซูล | อายะฮฺที่ 107 ซูเราะฮฺ อัล-บะกอเราะฮฺ

“ท่านมิรู้ดอกหรือว่าแท้จริงอัลลอฮฺนั้นอำนาจแห่งฟากฟ้าและผืนแผ่นดินเป็นของพระองค์ และไม่มีสำหรับพวกสูเจ้าซึ่งผู้ดูแลและผู้ให้ความช่วยเหลืออื่นจากอัลลอฮฺ”

มูลเหตุแห่งการประทาน

อิบนุ อับบาส (ร.ฎ.) กล่าวว่า: อายะฮฺนี้ประทานลงมาในเรื่องราวของอับดุลลอฮฺ อิบนุ อบีกะอฺบ์ และคนกลุ่มหนึ่งจากพวกกุรอยช์ พวกเขากล่าวว่า: “โอ้มุฮัมมัด ท่านจงบันดาลให้เนินเขาศ่อฟาเป็นทองคำให้แก่พวกเรา และจงทำให้แผ่นดินมักกะฮฺเป็นที่กว้างขวางสำหรับพวกเรา และจงทำให้มีลำธารแตกออกมาในระหว่างแผ่นดินนั้น เราจะศรัทธาต่อท่าน” อัลลอฮฺ (تعالى) จึงทรงประทานอายะฮฺนี้ลงมา

 

บรรดานักอรรถธิบายอัลกุนอ่านกล่าวว่า: แท้จริงพวกยะฮูดีย์และพวกอื่นจากเหล่าผู้ตั้งภาคีต่างก็มีความวาดหวังต่ออท่านนบี (صلى الله عليه وسلم) บางคนกล่าวว่า: “เขาจะต้องนำคัมภีร์ทั้งหมดรวดเดียวลงมาจากฟากฟ้าให้แก่พวกเรา เหมือนอย่างที่มูซานำคัมภีร์เตารอตมา”

 

บางคนกล่าวว่า: (คือ อับดุลลอฮฺ อิบนุ อบีอุมัยยะฮฺ อัล-มัคซูมีย์) : ท่านจงนำเอาคัมภีร์จากฟากฟ้ามาให้แก่ฉัน โดยในคัมภีร์นั้นรระบุว่า “จากพระผู้อภิบาลแห่งสากลโลก ยังอิบนุ อบีอุมัยยะฮฺ จงรู้เถิดว่า แท้จริงข้าได้ส่งมุฮัมมัดมายังมนุษยชาติ” บางคนกล่าวว่า: “เราจะไม่ศรัทธาต่อท่านจนกว่าท่านจะนำอัลลอฮฺและมาลาอิกะฮฺมาให้เห็นกันซึ่งหน้า” อัลลอฮฺ (تعالى) จึงทรงประทานอายะฮฺนี้ลงมา (อัตตัฟซีร อัลมุนีร 1/260)