อัสบาบุนนุซูล | อายะฮฺที่ 113 ซูเราะฮฺ อัล-บะกอเราะฮฺ

“และชาวยะฮูดียฺได้กล่าวว่า พวกนะศอรอหาได้ตั้งอยู่บน (ความถูกต้อง) อันใดไม่ และพวกนะศอรอได้กล่าวว่า พวกยะฮูดียฺหาได้ตั้งอยู่บน (ความถูกต้อง) อันใดไม่ (พวกเขาทั้งสองฝ่ายต่างปรักปรำกันเอง) ทั้งๆ ที่พวกเขาก็อ่านคัมภีร์ (เล่มเดียวกัน คือคัมภีร์พันธสัญญาเดิม) เช่นนั้นแล บรรดาผู้ที่ไม่รู้ได้กล่าวเหมือนคำกล่าวของพวกเขา พระองค์อัลลอฮฺก็จะทรงตัดสินระหว่างพวกเขาในวันแห่งการฟื้นคืนชีพถึงสิ่งที่พวกเขาเคยมีความขัดแย้งกันในสิ่งนั้น

มูลเหตุแห่งการประทาน

อิบนุ อบีหาติม คัดสายรายงานจากสายรายงานของสะอีด หรืออิกริมะฮฺจากท่านอิบนุ อับบาส (ร.ฎ.) ว่า : เมื่อชาวนะศอรอจากเมืองนัจญ์รอนได้ส่งคณะตัวแทนมาพบท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม) พวกปุโรหิตและธรรมาจารย์ของชนยะฮูดียฺก็มา แล้วชนทั้งสองก็โต้เถียงกัน

 

ฝ่ายปุโรหิตชาวยะฮูดียฺที่ชื่อ รอฟิอฺ อิบนุ หุร็อยมิละฮฺ กล่าวว่า : “พวกท่าน (หมายถึงพวกนะศอรอ) หาได้ตั้งอยู่บนสิ่งใดไม่” แล้วรอฟิอฺก็ปฏิเสธต่อท่านนบี อีซา (อ.ล.) และคัมภีร์อัล-อินญีล ฝ่ายชาวนะศอรอจากเมืองนัจญ์รอนก็มีชายผู้หนึ่งกล่าวโต้ชาวยะฮูดียฺกลุ่มนั้นว่า “พวกท่านก็หาได้ตั้งอยู่บนสิ่งใดไม่!” แล้วชายผู้นั้นก็ปฏิเสธความเป็นนบีของมูซา (อ.ล.) และปฏิเสธคัมภีร์อัต-เตารอต พระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) จึงทรงประทานอายะฮฺนี้ลงมาในเรื่องดังกล่าว (ลุบาบุนนุกูลฯ ; อัส-สุยูฏียฺ หน้า 22)

 

ดร.วะฮฺบะฮฺ อัซ-ซุหัยลียฺ ระบุว่า : อายะฮฺนี้ประทานลงมาในเรื่องราวของพวกยะฮูดียฺซึ่งเป็นชาวเมืองมะดีนะฮฺ และพวกนะศอรอที่เป็นชาวเมืองนัจญ์รอน กล่าวคือ เมื่อคณะตัวแทนของเมืองนัจญ์รอนได้มาพบท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม) ที่นครมะดีนะฮฺ พวกปุโรหิตและธรรมาจารย์ของยะฮูดียฺก็มาพบพวกเขา แล้วพวกยะฮูดียฺกับพวกนะศอรอก็อภิปรายโต้เถียงกันจนเสียงดัง

 

ฝ่ายยะฮูดียฺกล่าวว่า : “พวกท่านหาได้ตั้งอยู่บนศาสนาที่ถูกต้องไม่” แล้วพวกยะฮูดียฺก็ปฏิเสธต่อนบีอีซา (อ.ล.) และคัมภีร์อัล-อินญีล ฝ่ายพวกนะศอรอก็กล่าวแก่พวกยะฮูดียฺว่า “พวกท่านก็หาได้ตั้งอยู่บนศาสนาที่ถูกต้องไม่” แล้วพวกนะศอรอก็ปฏิเสธต่อนบีมูซา (อ.ล.) และคัมภีร์อัต-เตารอต พระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) จึงทรงประทานอายะฮฺนี้ลงมา (อ้างจาก ตีฟสีร อัล-บะหฺรุลมุหิฏ 1/350 , ดู อัต-ตัฟสีรฺ อัล-มุนีรฺ เล่มที่ 1 หน้า 275)