อัสบาบุนนุซูล | อายะฮฺที่ 135 สูเราะฮฺอัล-บะเกาะเราะฮฺ

 

وَقَالُوا كُونُوا هُودًا أَوْ نَصَارَىٰ تَهْتَدُوا ۗ قُلْ بَلْ مِلَّةَ إِبْرَاهِيمَ حَنِيفًا ۖوَمَا كَانَ مِنَ الْمُشْرِكِينَ

ความว่า “และพวกเขา (ชาวคัมภีร์) ได้กล่าวว่า : “พวกเจ้าจงเป็นผู้ถือมั่นในศาสนายะฮูดียฺหรือศาสนานะศอรอ พวกเจ้าจักได้รับทางนำ” จงกล่าวเถิด (โอ้ มุฮัมมัด) ทว่า พวกเรา (ชาวมุสลิม) จะถือมั่นในแนวทางแห่งศาสนาของอิบรอฮีมผู้หันออกจากศาสนาทั้งปวงสู่ศาสนาอันเที่ยงแท้ และอิบรอฮีมหาใช่เป็นผู้หนึ่งจากเหล่าผู้ตั้งภาคีไม่” 

มูลเหตุแห่งการประทาน

อิบนุ อบีหาติมบันทึกสายรายงานจากอิบนุ อับบาส (ร.ฎ.) ว่า : อิบนุ ศูรียา ได้กล่าวแก่ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม) ว่า : ไม่มีทางนำใดนอกเสียจากสิ่งที่พวกเรายึดถือ ฉะนั้น มุฮัมมัดเอ๋ย ท่านจงถือตามศาสนาของพวกเราเถิด ท่านจักได้รับทางนำ และพวกนะศอรอ (แห่งเมืองนัจญ์รอน) ก็กล่าวในทำนองนั้น อัลลอฮฺ (ซ.บ.) จึงทรงประทานอายะฮฺนี้ลงมา (อัต-ตัฟสีร อัล-มุนีร 1/322 , ลุบาบุนนุกูล หน้า 27) 

 

ในอีกสายรายงานหนึ่งจากอิบนุ อับบาส (ร.ฎ.) ว่า : อายะฮฺนี้ประทานลงมาในเรื่องราวเกี่ยวกับบรรดาผู้นำของพวกยะฮูดียฺแห่งนครมะดีนะฮฺ คือ กะอฺบ์ อิบนุ อัล-อัชร็อฟ , มาลิก อิบนุ อัศ-ศ็อยฟฺ และอบูยาสิร อิบนุ อัคฏ็อบ รวมถึงพวกนะศอรอแห่งเมืองนัจญ์รอนฺ การดังกล่าวเป็นเพราะพวกแต่ละพวกก็กล่าวอ้างว่าพวกตนถือในศาสนาของอัลลอฮฺถูกต้องมากกว่าพวกอื่น

 

พวกยะฮูดียฺกล่าวว่า : มูซานบีของพวกเราเป็นนบีที่ประเสริฐสุด เตารอตคัมภีร์ของพวกเราเป็นคัมภีร์ที่ประเสริฐสุด และพวกยะฮูดียฺก็ปฏิเสธศรัทธาต่อนบีอีซา และคัมภีร์อินญีลตลอดจนปฏิเสธศรัทธาต่อนบีมุฮัมมัด (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม) และคัมภีร์อัล-กุรอาน

 

พวกนะศอรอก็กล่าวว่า : อีซานบีของเราเป็นนบีที่ประเสริฐสุด คัมภีร์ของเราคือคัมภีร์อันประเสริฐสุด และศาสนาของเราคือศาสนาที่ประเสริฐสุด และพวกนะศอรอก็ฏิเสธศรัทธาต่อนบีมุฮัมมัด (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม) และคัมภีร์อัล-กุรอาน

 

ทั้งสองพวกต่างก็กล่าวแก่บรรดาชาวมุสลิมผู้ศรัทธาว่า : พวกเจ้าจงยึดถือศาสนาของเรา ไม่มีศาสนาใดที่ถูกต้องนอกจากศาสนานั้น และพวกเขาก็เรียกร้องบรรดาผู้ศรัทธาสู่ศาสนาของพวกตน (อัต-ตัฟสีร อัล-มุนีร 1/322)