2.จำคนผิด! นับจำนวนพลาด? อ้างบุคคลผิดรุ่น!

“ตีญานียฺ” เขียนไว้ในหนังสืออีกเล่มของเขา “จงถามผู้รู้” (فَاسْألواأَهْلَ الذكر) ว่า :

เมื่อข้าพเจ้าได้ถามพวกเขา (หมายถึงชาวอะฮฺลิสสุนนะฮฺ) ว่า ผู้ใดเล่าคือบรรดามุนาฟิกูน (พวกกลับกลอก) ที่อัล-กุรอานประทานลงมาในเรื่องของพวกเขามากกว่า 150 อายะฮฺ ใน 2 สูเราะฮฺอัต-เตาบะฮฺและอัล-มุนาฟิกูน? พวกเขาก็จะตอบว่า คือ อับดุลลอฮฺ อิบนุ อุบัยฺ และอับดุลลอฮฺ อิบนุ อบีสะลูล หลังจากชาย 2 คนนี้แล้ว พวกเขาก็ไม่พบเรื่องของผู้อื่นอีก” (ฟัสอะลู อะฮฺลัซซักริ หน้า 119) และเขายังกล่าวอีกว่า “แล้วจะเป็นไปได้อย่างไรที่การเป็นผู้กลับกลอก (นิฟาก) จะจำกัดอยู่เฉพาะอิบนุ อุบัยฺ และอิบนุ อบีสะลูล ที่ทั้งสองเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วสำหรับชาวมุสลิม” (ฟัสอะลู อะฮฺลัซซิกร์ หน้า 119)

 

“อัต-ตีญานียฺ” พลาดหลายจุดคือ

1) จำนวนอายะฮฺในสูเราะฮฺอัต-เตาบะฮฺมี 129 อายะฮฺ และอัล-มุนาฟิกูนมี 11 อายะฮฺ 2 สูเราะฮฺรวมกันยังไม่ถึง 150 อายะฮฺแล้วจะมีมากกว่า 150 อายะฮฺได้อย่างไร มิหนำซ้ำ ใช่ว่าอายะฮฺทั้งหมดของ 2 สูเราะฮฺนั้นจะกล่าวถึงเรื่องของพวกมุนาฟิกูนไปเสียทั้งหมด อายะฮฺจำนวนมากในสูเราะฮฺอัต-เตาบะฮฺไม่ได้พูดถึงเรื่องของพวกมุนาฟิกูน และ 3 อายะฮฺสุดท้ายจากสูเราะฮฺอัล-มุนาฟิกูนก็ไม่ใช่เรื่องของพวกมุนาฟิกูนอีกเช่นกัน และเรื่องของพวกมุนาฟิกูนก็ยังมีกล่าวเอาไว้ใน สูเราะฮฺอื่นๆ อีก เช่น อัล-บะเกาะเราะฮฺ, อาลิ อิมรอน, อัน-นิสาอฺ และอัล-มาอิดะฮฺ เป็นต้น เรื่องของพวกมุนาฟิกูนมิได้จำกัดอยู่เฉพาะ 2 สูเราะฮฺที่อัต-ตีญานียฺกล่าวหรือทำให้เข้าใจว่าเป็นเช่นนั้น

 

2) มุนาฟิก 2 คนคือ อับดุลลอฮฺ อิบนุ อุบัยฺ และอับดุลลอฮฺ อิบนุ อบีสะลูล 2 คนที่อัต-ตีญานียฺว่านั้นคือ คนๆ เดียวกัน คือ อับดุลลอฮฺ อิบนุ อุบัย อิบนิ สะลูล หัวหน้าพวกมุนาฟิกในนครมะดีนะฮฺ (ดู สีเราะฮฺ อิบนุ ฮิชาม 2/620, 469, 555) ต้นฉบับภาษาอาหรับ “จงถามผู้รู้” (ฟัสอะลูละฮฺลัซซิกร์) สำนักพิมพ์อัล-ฟัจร์ ลอนดอน พิมพ์ครั้งที่ 1 (ค.ศ. 1992 –ฮ.ศ. 1412) พิมพ์ว่า : คือ “อับดุลลอฮฺ อิบนุ อุบัยฺ และอับดุลลอฮฺ อิบนุ อบี สัสลูล” (หน้า 119)

 

อีกย่อหน้าหนึ่งก็พิมพ์ว่า “อิบนุ อุบัย และอิบนุ อบีสัสลูล” (หน้าเดียวกัน) ก็น่าแปลกที่อัยยูบ ยอมใหญ่ ผู้แปล “จงถามผู้รู้” (2543) สำนักพิมพ์ 14 พับลิเคชั่น หน้า 168 กลับแปลว่า “อับดุลลอฮฺ บิน อุบัย และอับดุลลอฮฺ บิน ซะลูล…” ตกคำว่า บิน อบี ซะลูล” ที่สำคัญอัยยูบ ยอมใหญ่ก็ลืมฉุกคิดว่าอัต-ตีญานียฺพลาดตรงนี้ ถึงแม้ว่าจะเป็นจุดเล็กๆ ก็ตาม

 

3) อัต-ตีญานียฺ เขียนว่า “หลังจาก 2 คนนี้พวกเขาก็ไม่พบชื่ออื่นอีก” อัต-ตีญานียฺอ้างบรรณานุกรมตำราประวัติศาสตร์และสีเราะฮฺหลายเล่ม (ดู หนังสืออ้างอิงท้าย “ฟัสอะลูอะฮฺลัซซิกร์” หน้า 347 เป็นต้นไป) แต่กลับไม่อ้าง “สีเราะฮฺ อิบนุ ฮิชาม” ซึ่งในเล่มที่ 2 ตั้งแต่หน้า 548-557 จะมีรายชื่อของพวกมุนาฟิกูนถูกระบุไว้เป็นจำนวนมาก ทั้งชื่อตัวและชื่อโคตรเหง้าศักราชของพวกเขา และนี่ยังไม่นับรวมรายชื่อที่นักประวัติศาสตร์ท่านอื่นๆ ตลอดจนนักอรรถาธิบายอัล-กุรอานได้ระบุเอาไว้ในตำราตัฟสีรของพวกเขาอีกด้วย

 

อัต-ตีญานียฺเขียนใน “ษุมมะฮฺตะดัยตุ้” หน้า 158 ว่า : 

และข้าพเจ้าได้เปลี่ยนบรรดาเศาะหาบะฮฺที่หวนกลับบนส้นเท้าของพวกเขา อย่างมุอาวียะฮฺ, อัมร์ อิบนุ อัล-อาศ, อัล-มุฆีเราะฮฺ อิบนุ ชุอฺบะฮฺ, อบูฮุรอยเราะฮฺ, อิกริมะฮฺ, กะอฺบ์ อัล-อะหฺบ๊ารฺ และคนอื่นๆ จากพวกเขา (แทน) ด้วยบรรดาเศาะหาบะฮฺที่เป็นบรรดาผู้ขอบคุณ (อัช-ชากิรีน)….”

 

อัต-ตีญานียฺพลาดอีกครั้ง ด้วยการขานชื่อกะอฺบ์ อัล-อะหฺบ๊ารฺว่าเป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาเศาะหาบะฮฺ ทั้งๆ ที่กะอฺบ์ อัล-อะหฺบ๊ารฺเป็นชนรุ่นอัต-ตาบิอีน มิใช่เศาะหาบะฮฺ เพราะกะอฺบ์เข้ารับอิสลามหลังการสิ้นชีวิตของท่านนบี ﷺ และมายังนครมะดีนะฮฺในสมัยของท่านอุมัร (ร.ฎ.) ซึ่งเป็นเรื่องที่นักวิชาการอะฮฺลิสสุนนะฮฺรู้กัน (ดู สิยัรฺ อะอฺลาม อัน-นุบะลาอฺ ; อัซ-ซะฮะบียฺ 3/489)