เมืองแรกของโลกที่มีกำแพงเมืองล้อมรอบ

        เมืองอารีฮา (เจรีโค่ห์ Jerecho) คือเมืองโบราณอันเก่าแก่ในปาเลสไตน์ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดนและอยู่ทางทิศหนือของทะเลเดดซี (อัลบะฮฺรุ้มมัยยิต , Deadsea) พื้นที่ของเมืองนี้อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 260 เมตร นับเป็นเมืองที่มีอายุอานามเก่าแก่ที่สุด ซึ่งมีกำแพงเมืองล้อมรอบ (ที่สุดในโลกก็ว่าได้)

        นักประวัติศาสตร์กล่าวว่า เมืองอารีฮา มีกำแพงเมืองล้อมรอบที่มั่นคงแข็งแรงและมีป้อมปราการสูงเทียมฟ้า ในสมัยโบราณยังนับได้ว่ามีพลเมืองมากที่สุดในดินแดนคะนาอัน (ปาเลสไตน์) เมืองอารีฮา หรือเจริโคห์ เป็นเมืองแรกที่ตกอยู่ในเงื้อมมือของกองทัพชนชาติอิสรออีล (ยิว) ภายใต้การนำทัพของยูชะอฺ บุตรของนูน (หรือโจชัว) ซึ่งสืบทอดภาระกิจการเป็นผู้นำชนชาติอิสราอีลต่อจากท่านศาสดามูซา (อ.ล.) หรือโมเสส

        หลังจากที่ชนชาติอิสรออีลต้องเดินทางรอนแรมและวนเวียนอยู่ในแผ่นดินเตฮฺ (تِيه) เป็นเวลาถึง 40 ปี ซึ่งเป็นการลงทัณฑ์ของพระผู้เป็นเจ้า (ซ.บ.) ต่อชนชาติอิสราอีลที่ดื้อดึงในสมัยศาสดามูซา (อ.ล.) ในการไม่ยอมยกพลโยธาเข้าสู่ดินแดนแห่งพันธสัญญา (แผ่นดินคะนาอัน – ปาเลสไตน์)

        กองทัพอิสราอีล โดยการนำทัพของท่านยูชะอ์ บุตรนูนได้ยกพลโยธาเข้าปิดล้อมเมืองอารีฮา เป็นเวลาถึง 6 เดือน ในวันเผด็จศึกนั้น คัมภีร์เตารอต (ไบเบิลเก่า) ได้ระบุเรื่องราวอันน่าเหลือเชื่อว่า กองทัพอิสรออีลได้พากันเดินเป่าแตรและพร้อมใจกันกล่าวสรรเสริญต่อพระผู้เป็นเจ้าด้วยน้ำเสียงเดียวกัน เพียงเท่านี้กำแพงเมืองอันสูงตระหง่านของเมืองอารีฮา (เจรีโค่ห์) ก็พังครืนลงมาอย่างราบพนาสูร

ภาคเมืองเจรีโค่ห์ถ่ายจากมุมสูง        พวกอิสรออีลก็พากันกรูเข้าเมือง และยึดครองทรัพย์สินของชาวเมืองแทบทุกสิ่งที่พบเจอ และประหัตประหารผู้คนในเมืองจนด่าวดิ้นไปราว 12,000 คน ทั้งชายและหญิง และไม่ไว้ชีวิตแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงตนใด มิหนำซ้ำยังได้วางเพลิงเผาผลาญเมืองอารีฮาจนลุกโชติช่วงเป็นทะเลเพลิง ไม่มีผู้ใดรอดชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น นอกจากหญิงโสเภณีผู้หนึ่งกับครอบครัวของนางซึ่งเคยให้ที่หลบซ่อนแก่สายลับอิสรออีล 2 คน ที่ท่านแม่ทัพยูชะอฺ บุตรนูน ส่งเข้าไปหาข่าวก่อนยกพลเข้าปิดล้อมเมือง

        ในปัจจุบันเมืองอารีฮาเป็นเขตปกครองตนเองของชาวปาเลสไตน์ที่ถูกอิสรออีลยึดครอง และมักมีเหตุการณ์นองเลือดระหว่างสองฝ่ายอยู่เสมอ

        อนึ่ง มีเรื่องราวระบุว่า การปิดล้อมนครอารีฮา ของกองทัพอิสรออีลภายใต้การนำทัพของท่านยูชะอฺ บุตรนูน สิ้นสุดลงในวันศุกร์ หลังเวลาบ่ายแก่ๆ (อัสริ) ครั้นเมื่อตะวันตกดิน หรือเกือบจะลับขอบฟ้า และจะเข้าสู่เวลาของวันเสาร์ ซึ่งถือเป็นวันสำคัญสำหรับชาวยิว ท่านยูชะอฺ บุตรนูน ได้วิงวอนขอต่อพระผู้เป็นเจ้า (ซ.บ.) ให้ทรงบัญชาห้ามตะวันตกดิน และให้ดวงจันทร์ประวิงเวลาที่จะโผล่ขึ้นในยามพลบค่ำ เกี่ยวกับเรื่องนี้มีข้อวิจารณ์ของนักวิชาการและบางท่านระบุว่า เป็นเรื่องปาฏิหารย์ที่เกิดขึ้นในการพิชิตกรุงเยรูซาเล็ม มิใช่ในเหตุการณ์ปิดล้อมเมืองอารีฮา


ที่มา

  • ก่อซ่อซุ้ล อัมบิยาอ์ อัลฮาฟิซ อิบนุ กะซีร คศ. 1996
  • ศาสนาเปรียบเทียบ หมวดศาสนายูดาย ดร.อะห์หมัด ชะละบีย์ คศ. 1978
  • อัลมุนญิด ฟิล ลุเฆาะห์ วัลอะอฺลาม คศ. 1988