ชนชาติ “เคิร์ด” ผู้ไร้แผ่นดิน

ชาวเคิร์ด

        เคิร์ด (อัลอักรอด) คือชนชาติที่อาศัยอยู่ทางที่ราบสูงในเอเซียตะวันตก อาณาบริเวณที่ชาวเคิร์ดอาศัยอยู่เรียกว่า กุรดิสตาน (ดินแดนแห่งชาวเคิร์ด) กินพื้นที่นับแต่ตุรกี, อิรัก, อิหร่าน อาร์เมเนีย ระหว่างเทือกเขาเตารูซ, ซักกอรูส และเทือกเขาอารารัต และที่ราบลุ่มระหว่างแม่น้ำไทกริสและยูเฟรติสเป็นชนชาติอิราเนี่ยน ในกลุ่มชาติพันธุ์อิโด-ยูโรเปียน มีจำนวนประชากรราว 15 ล้านคน กระจัดกระจายในอาณาเขตของหลายประเทศ คือราว 8 ล้านคนในตุรกีราว 5 ล้านคนในอิหร่าน และมีจำนวนประชากรมากกว่า 2 ล้านคนในอิรัก และเป็นชนกลุ่มน้อยในซีเรียราว 5 แสนคน

 

        ทำให้ชาว “เคิร์ด” ได้เรียกร้องให้มีเอกราชปกครองตนเอง และก่อการลุกฮือหลายต่อหลายครั้งโดยเฉพาะในอิรักและอิหร่าน ในปี 1970 ชาวเคิร์ดในอิรักได้สิทธิปกครองตนเอง ในดินแดนกุรดิสตานของชนชาติเคิร์ดมีทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันดิบ , ถ่านหิน, โครเมี่ยม, ทองแดง, เหล็ก, ทองคำ และเงิน ชาวเคิร์ดส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามนิกายซุนนีย์ และสังกัดมัซฮับอัชชาฟีอีย์

 

        มีนักนิติศาสตร์สังกัดมัซฮับอัชชาฟีอีย์คนสำคัญอยู่ 2 ท่านที่เป็นที่เลื่องนาม คือ ท่านชัยคฺ มุฮัมมัด อะมีน อัลกุรดีย์ (เสียชีวิต คศ.1913) นักวิชาการท่านนี้ถือกำเนิดในเมืองอิรบิลและเสียชีวิต ณ กรุงไคโร เคยศึกษาในมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร หนังสือของท่านคือ ?ตันวีร อัลกุลูบ? ซึ่งถ่ายทอดจากภาษาเปอร์เซีย (ฟาริซีย์) มาเป็นภาษาอาหรับ อีกท่านหนึ่งคือท่านชัยคฺ มุฮัมมัดอิบนุ สุลัยมาน อัลกุรดีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ.1194/ค.ศ.1780) เกิดในดามัสกัส และเสียชีวิต ณ กรุงม่าดีนะห์ ท่านประพันธ์หนังสือ “อัลฟะตาวา” และหนังสือทรงคุณค่าอีกหลายเล่มด้วยกัน

 

        ชาวเคิร์ดอีกเป็นจำนวนมากถือในลัทธิอัลยะซีดียะห์ (اَلْيَزِيْدِيَّةُ) ซึ่งเป็นลัทธิซาตาน (คือถือว่าซัยฏอนเป็นพระเจ้า) ฉะนั้นพวกอัลยะซีดียะห์จึงมิใช่มุสลิม และกล่าวอ้างว่าศาสดาของพวกตนคือ ชัยคฺ อาดีย์ (ตายในปีฮ.ศ.555/557) อย่างไรก็ตามลัทธิอัลยะซีดียะห์เป็นลัทธิที่ผสมผสานความเชื่อและพิธีกรรมจากศาสนาที่บูชารูปเคารพ ศาสนาโซโรอัสเตอร์, ยูดาย, คริสต์ และอิสลาม ชาวเคิร์ดที่ถือในลัทธินี้จะไม่กินหัวผักกาดและเนื้อกวาง ทำพิธีละหมาดด้วยใจและอนุมัติให้ผู้เชื่อในลัทธิดื่มสุราได้ และเชื่อในการเวียนว่ายตายเกิดตลอดจนการอวตาร มีคัมภีร์ที่สำคัญ 2 เล่มคือ คัมภีร์ญัลวะฮฺและคัมภีร์ร๊อช (คัมภีร์ทมิฬ)

 

        ในปัจจุบันชาวเคิร์ดกำลังกลายเป็นปัญหาหอกข้างแคร่ของตุรกีและอิรัก ซึ่งชาวเคิร์ดทางตอนเหนือของอิรักนั้นพยายามเรียกร้องเอกราชในการปกครองตนเองมาโดยตลอด และคราใดพวกเคิร์ดก่อการกบฎและลุกฮือก็จะถูกปราบปรามอย่างรุนแรง ไม่ว่าในตุรกีหรืออิรัก ชาวเคิร์ดจึงเป็นพลโลกที่มีจำนวนมากที่สุดที่ไม่มีประเทศของตนเอง อนึ่งท่านซุลตอนซ่อลาฮุดดีน อัลอัยยูบีย์ วีรบุรุษของโลกอิสลามในช่วงสงครามครูเสดและเป็นปฐมราชวงศ์อัลอัยยูบีย์ในอียิปต์และซีเรียก็เชื้อสายของชนชาติเคิร์ดเช่นกัน

 


ที่มา

อัลมุนญิด ฟิล ลุเฆาะฮฺ วัลอะอ์ลาม
ดิรอซาต ฟิล ฟิรอก วัลมะซาฮิบ อัลก่อดีมะห์ อัลมุอาซ่อเราะห์ อับดุล อัลอะมีน
ดารุ้ลฮะกีเกาะห์ เบรุต ค.ศ.1986