การพิชิตนครคอนสแตนติโนเปิ้ลจะเกิดขึ้นก่อนการพิชิตกรุงโรม

สัจจพยากรณ์ระบุถึงการพิชิตนครคอนสแตนติโนเปิ้ล (กุสตอนตีนียะห์) จะเกิดขึ้นก่อนการพิชิตกรุงโรม (รูมียะห์) ในอิตาลี

ท่านอิหม่ามอะหฺหมัด (ร.ฮ.) ได้กล่าวว่า ยะหฺยา อิบนุ อิสหาก ได้เล่าให้เราทราบจากยะหฺยา อิบนุ อัยยู๊บ จากอบู ก่อติ้ล กล่าวว่า : พวกเราเคยอยู่ ณ ท่านอับดุลลอฮฺ อิบนุ อุมัร (รฎ.) และท่านก็ถูกถามว่า “เมืองคอนสแตนติโนเปิ้ล (กุสฏอนฏีนียะฮฺ) หรือเมืองโรม (รูมียะหฺ) จะถูกพิชิต (หมายถึงเมืองใดจะถูกพิชิตก่อน)

 

ท่านอับดุลลอฮฺ (รฎ.) จึงได้เรียกหาหีบที่มีห่วงนำให้ท่าน ต่อมาท่านก็เปิดเอาหนังสือเล่มหนึ่งออกมาจากหีบนั้นและกล่าวขึ้นว่า : ในระหว่างที่พวกเรา (หมายถึงท่านอับดุลลอฮฺ (รฎ.) และเหล่าอัครสาวก (รฎ.)) ห้อมล้อมท่านศาสนทูตอยู่โดยพวกเรากำลังจดบันทึกอยู่นั้น ท่านศาสนทูตก็ถูกถามขึ้นว่า “เมืองใดในสองเมืองที่จะถูกพิชิตเป็นอันดับแรก อัลกุสฏอนฏีนียะฮฺหรืออัร-รูมียะหฺ”

 

ท่านกล่าวว่า

مَدِيْنَةُهِرَقْلَ تُفْتَحٌ أَوَّلًا يَعْنِى القُسْطَنْطِيْنِيَّة

“เมืองของฮิรอกล์ (จักรพรรดิเฮราคลีอุสแห่งโรมันไบแซนไทน์) จะถูกพิชิตก่อนเป็นอันดับแรก หมายถึง เมืองกุสฏอนฏีนียะฮฺ (คอนสแตนติโนเปิ้ล)” รายงานโดย อะหฺหมัด, อัดดารีมียฺ, อิบนุ อบีชัยบะหฺและอัลฮากิม ซึ่งถือเป็นหะดีษเศาะเฮียะหฺ (สายรายงานที่ถูกต้อง) ซึ่งสอดคล้องกับคำของอิหม่ามอัซซะฮฺบียฺ

 

อีกรายงานหนึ่งจากท่านอบู อุบัยดิลลาฮฺ  บิชรฺ  อัลฆอนะวียฺ  กล่าวว่า ท่านศาสนทูตกล่าวว่า

لَتُفْتَحَنَّ الْقُسْطَنْطِيْنِيَّةُ وَلَنِعْمَ الْأ مِيْرُ أَمِيرُهَاولَنِعْمَ الَجَيْشُ جَيْشُهَا

“แน่นอน อัลกุสฏอนฏีนียะฮฺ (คอนสแตนติโนเปิ้ล) จะถูกพิชิตและผู้นำที่ดีที่สุดนั้นคือผู้นำการพิชิตมัน และกองทัพที่ดีที่สุดนั้น ก็คือ กองทัพดังกล่าว (ที่เข้าพิชิตมันได้)” รายงานโดยอัลฮากิม ในอัลมุสฺตัดร๊อก

 

จากพระวจนะทั้งสองข้างต้นนี่เอง ที่ทำให้ชาวมุสลิมในยุคต้นๆ ของอิสลามพยายามทุ่มกำลังทหารทั้งทางบกและทางทะเลเพื่อเข้าพิชิตนครคอนสแตนติโนเปิ้ลอันยิ่งใหญ่ของโรมันไบแซนไทน์ ซึ่งเป็นจักรวรรดิที่เรืองอำนาจทางการทหารในยุคนั้น โดยมุสลิมหมายจะเอาความประเสริฐที่ท่านศาสนทูตได้ลั่นวาจาเอาไว้ตลอดระยะเวลาหลายร้อยปี ทัพแล้วทัพเล่าพยายามเข้าปิดล้อมเพื่อหวังตีนครที่มีปราการอันแข็งแกร่งนี้ให้จงได้

 

การปิดล้อมมหานครแห่งนี้เกิดขึ้นถึง 11 ครั้งด้วยกัน โดยเกิดขึ้นถึง 7 ครั้งในช่วงสองศตวรรษแรกของอิสลาม ครั้งแรกเริ่มขึ้นในปีฮ.ศ.ที่ 34 (ค.ศ. 654) โดยท่านมุอาวียะหฺ  (รฎ.) ปีฮ.ศ.ที่ 47 (ค.ศ. 667) โดยยะซีด อิบนุ มุอาวียะหฺ และในปีฮ.ศ.ที่ 52 (ค.ศ. 672) ต่อมาในสมัยท่านค่อลีฟะหฺอุมัร อิบนุ อับดิลอะซีซ แห่งราชวงศ์อุมาวียะหฺ ปีฮ.ศ. ที่ 97 (ค.ศ. 715) ในสมัยฮิชาม อิบนุ อับดิลมาลิก ในปี ฮ.ศ. 121 (ค.ศ. 739) และในสมัยค่อลีฟะหฺฮารูน อัรร่อชีด ปีฮ.ศ. 182 (ค.ศ. 798)

 

การศึกทุกครั้งที่กล่าวมาล้วนแล้วแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ ต่อเมื่ออีกหลายร้อยปีต่อมา ล่วงเข้าสู่รัชสมัยซุลตอน มุฮำหมัด อัลฟาติฮฺ ข่าน ที่ 2 แห่งจัรวรรดิอุษมานียะหฺ (ออตโตมาน) ขณะมีพระชนมายุได้ 19 พรรษา ก็ได้กระทำการพิชิตนครแห่งนี้ได้สำเร็จในวันที่ 20 ญุมาดิ้ล อูลา ฮ.ศ. ที่ 857 (29 พฤษภาคม 1453) ซึ่งซุลตอนหนุ่มท่านนี้ใช้เวลาปิดล้อมเพียง 53 วัน ก็สามารถตีนครแห่งนี้แตก

 

และได้ทรงเปลี่ยนมหาวิหารอายา โซเฟีย เป็นมัสยิดหลวง และสถาปนานครแห่งนี้ขึ้นเป็นราชธานีของอุษมานียะหฺ เฉลิมพระนามว่า นครอิสลามบูล (หรืออิสตานะหฺ) อันหมายถึง นครแห่งอิสลาม จวบจนทุกวันนี้อิสลามบูลถูกรู้จักในนามนคร อิสตันบูลของตุรกี นั่นหมายความว่า สัจจพยากรณ์นี้กว่าจะเป็นจริงต้องใช้เวลาถึง 800 กว่าปี

 

อย่างไรก็ตามกรุงคอนสแตนติโนเปิ้ลได้ถูกพิชิตไปแล้ว สิ่งที่เรารอคอยก็คือกรุงโรมของอิตาลี เป็นนครต่อมาที่จะถูกมุสลิมพิชิตโดยเด็ดขาด ซึ่งอาจจะเป็นการพิชิตที่ต้องรอคอยกันอีกหลายร้อยปีก็เป็นได้ แต่ที่แน่ ๆ ก็คือสัจจพยากรณ์ของท่านศาสนทูตนั้น เป็นความจริงที่จะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน