กล้วย  ชื่อไม้ล้มลุกชนิดในสกุล Musa วงศ์ Musaceae จัดแยกออกได้เป็น 2 จำพวก  จำพวกที่แตกหน่อเป็นกอ  ผลสุกเนื้อนุ่มกินได้  มีหลายชนิดและหลายพันธุ์  เช่น กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ กล้วยหอม  บางชนิด ผลสุกเนื้อแข็ง ต้องเผาหรือต้มก่อน จึงกินได้ เช่น กล้วยกล้าย , กล้วยหักมุก จำพวกที่ไม่แตกหน่อเป็นกอ  ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด เช่น กล้วยนวล , กล้วยผา

              ชาวอาหรับเรียกกล้วยว่า เมาซ์ (مَوْزٌ ) เป็นภาษาฮินดีย์เดิม  และยังเรียกอีกว่า อัฏฏอลฮฺ (اَلطَّلْحُ ) ซึ่งเป็นคำอาหรับแท้  และเป็นคำที่ถูกระบุในคัมภีร์อัลกุรอาน  โดยถูกระบุไว้ในบท อัลวากิอะฮฺ อายะฮฺที่ 29 ซึ่งกล่าวว่า กล้วยในสวนสวรรค์นั้นมีเครือออกเต็มต้นตั้งแต่โคนต้นถึงยอดเลยทีเดียว บ้างก็ว่า คำว่า อัฏฏอลฮฺ (اَلطَّلْحُ ) หมายถึง พืชที่มีหนามขึ้นในเขตแคว้น  อัลฮิญาซฺ  ผู้คนนิยมอาศัยร่มเงาของมันหลบแดด  แต่พืชชนิดนี้เมื่ออยู่ในสวนสวรรค์จะมีความงดงามและมีผลดกมากๆ

              กล้วยหนึ่งต้นจะออกผลเพียงครั้งเดียว  เมื่อตัดต้นแม่ที่ออกเครือทิ้งแล้วจะมีหน่อใหม่ขึ้นมาแทนที่ต้นเดิม
ท่านอิบนุ ซีนา ระบุว่า การรับประทานกล้วย  จะมีสรรพคุณทำให้ปัสสาวะคล่อง  เพิ่มความจำที่ดี

               สำหรับคนไทยเรา ดูเหมือนว่า กล้วยจะเป็นพืชสารพัดประโยชน์  รากกล้วยใช้ทำยาได้  ลำต้นใช้ทำฐานกระทง  ใบกล้วยที่เรียกว่า ใบตอง  ก็ใช้ห่อของ ทำจีบกระทง  ห่อขนมสารพัดชนิด  ไส้ในของกล้วยก็นิยมเอามาทำแกง  ผลกล้วยใช้ทำทั้งของหวานและอาหารนานาชนิด  โดยเฉพาะข้าวต้มมัด  ปลีหรือดอกกล้วยก็สามารถนำเป็นเครื่องเคียงกับน้ำพริกและใส่แกง ฯลฯ

              กล้วยน้ำว้านั้น ถือว่าเป็นอาหารอ่อนๆ ที่เหมาะสำหรับทารกที่เริ่มทานอาหาร  เรียกได้ว่า  เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี  แม้แต่ลิงยังชอบกินกล้วย  มีเอกสารระบุว่า กล้วยมีสรรพคุณรักษาโรคได้ดังนี้ 1.โรคเจ็บหน้าอก  2.โรคปอด  3.โรคไต  4.ลดอาการไอ  5.โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ  6.เพิ่มอสุจิ  7.เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ  8.โรคท้องร่วง

ในคัมภีร์อัลกุรอานยังได้ระบุถึงพืชอีกหลายชนิด  เช่น กระเทียม , หัวหอม  , ถั่ว ฯลฯ  ซึ่งล้วนแล้วแต่มีประโยชน์แก่มนุษยชาติ
หากชาวมุสลิมศึกษาและวิเคราะห์วิจัยสิ่งเหล่านี้จากคัมภีร์อัลกุรอานอย่างจริงจัง 

เราในฐานะผู้ศรัทธาต่อคัมภีร์อัลกุรอานก็คงจะค้นพบสิ่งเร้นลับอีกมากมายอย่างไม่รู้จบสิ้น 
หวังว่าสิ่งที่ได้ขีดเขียนมาทั้งหมดนี้คงจะเป็นการจุดประกายความใฝ่รู้แก่เยาวชนและชาวมุสลิมทั่วไปไม่มากก็น้อย

والله ولي التوفيق