อัสบาบุนนุซูล | อายะฮฺที่ 80 ซูเราะฮฺ อัล-บะกอเราะฮฺ

““และพวกเขากล่าวว่า ไฟนรกจะไม่แตะต้องพวกเราเลยนอกจาก(เพียงแค่) ช่วงวันเวลาที่ถูกนับได้เท่านั้น (คือเพียงแค่ 40 วัน เป็นต้น) จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า พวกท่านได้ยึดเอาพันธสัญญาที่อัลลอฮฺแล้วกระนั้นหรือ (ถ้าเช่นนั้น) อัลลอฮฺจะไม่ทรงบิดพลิ้วพันธสัญญาของพระองค์ทว่าพวกท่านกล่าวตู่ต่ออัลลอฮฺ ถึงสิ่งที่พวกท่านไม่รู้ (ต่างหากเล่า!)”

มูลเหตุแห่งการประทาน

อัฎ-เฎาะบะรอนีย์ได้บันทึกรายงานใน อัล-กะบีรอิบนุญะรีรและอิบนุอบีหาติมจากสายรายงานของอิบนุอิสหากจากมุฮัมมัด อิบนุ อบีมุฮัมมัดจากอิกริมะฮฺหรือสะอีด อิบนุ ญุบัยรฺ จากอิบนุ อับบาส (ร.ฎ.) ว่า: “ท่านร่อซู้ล (صلى الله عليه وسلم)  ได้มาถึงนครมะดีนะฮฺ โดยที่พวกยะฮูดีย์กล่าวกันว่า “อันที่จริงอายุขัยของโลกนี้คือ 7000 ปี

และอันที่จริงมนุษย์จะถูกลงทัณฑ์ทุกๆ 1000 ปี จากช่วงเวลาของโลกนี้เป็นเวลาหนึ่งวันในนรกอเวจีจากช่วงวันเวลาของโลกหน้า ที่จริงมันคือ 7 วันเท่านั้น หลังจากนั้นการลงทัณฑ์ก็จะขาดช่วงไป” อัลลอฮฺจึงประทานอายะฮฺที่ 80-82 (จากซูเราะฮฺ อัลบะกอเราะฮฺ) ลงมาในเรื่องดังกล่าว

อิบนุ ญะรีร บันทึกรายงานจากสายรายงานของอัฎ-เฎาะหาก จาก อิบนุ อับบาส (ร.ฎ.) ว่า: แท้จริงพวกยะฮูดีย์กล่าวกันว่า: พวกเราจะไม่เข้าสู่นรกอเวจีนอกเสียจากเป็นการไถ่ถอนคำสาบานคือระยะวันเวลาที่พวกเราเคยสักการะต่อรูปโค 40 วัน เมื่อสิ้นสุดระยะเวลานั้นการลงทัณฑ์ก็เป็นยุติจากพวกเรา อายะฮฺนี้จึงถูกประทานลงมา (ลุบาบุนนุกูลฯ หน้า 14, ตัฟซีร อัฏ-เฏาะบะรีย์ 1/302, ตัฟซีร อัล-กุรฏุบีย์ 2/10)