อะเจะห์ / สหรัฐอาหรับเอมิเรต / สหภาพยุโรป / สหภาพโซเวียต

อะเจะห์ (Atjeh) (أتجه)

เขตเทือกเขาสูงทางตอนเหนือของเกาะสุมาตราในประเทศอินโดนิเซีย ไทยเรียก เมืองอัดแจ, อะแจ หรืออะจีน


(อิตติหาด อัล-อิมาร็อต), (อัล-อิมาร็อต อัล-อะเราะบียะฮฺ อัล-มุตตะหิดะฮฺ) สหรัฐอาหรับเอมิเรต تحاد الإمارات) , (الإمارات العربية المتحدة)

 

ชื่อประเทศอาหรับ ถูกก่อตั้งในปีค.ศ.1971 จากกลุ่มรัฐที่ปกครองโดยอะมีร (อิมาร็อต) ในอ่าวอาหรับ คือ อบูดาบี (أبوظبي) ดูไบ (دبي) เราะอฺสุลค็อยมะฮฺ (رأس الخيمة) ชาญ่า (الشارقة) อัจญมาน (عجمان) อัล-ฟุญัยเราะฮฺ (الفجيرة) และอุมมุล ก็อยวัยนฺ (أم القيوين) มีพื้นที่รวมกัน 83,600 ตารางกิโลเมตร มีประชากร 975,000 คน มีผู้นำรัฐเป็นอะมีรแห่งอบูดาบี เป็นแหล่งผลิตน้ำมันปิโตรเลียมที่สำคัญ


อัล-อิตติหาด อัล-อูรูบียฺ (สหภาพยุโรป) (الإتحاد الأوروبي)

 

เป็นกลุ่มประเทศในยุโรปที่ร่วมกันก่อตั้งตามสนธิสัญญามาสตริคสากลในปีค.ศ.1992 ประกอบด้วย 15 ประเทศ คือ ฝรั่งเศส, เยอรมนี, เบลเยี่ยม, ออสเตรีย, อิตาลี, ฟินแลนด์, กรีซ, ไอร์แลนด์, ลักเซมเบิร์ก, ฮอลแลนด์, โปรตุเกส, สเปน, สหราชอาณาจักร, เดนมาร์ก และสวีเดน เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปีค.ศ.1993


อัล-อิตติหาด อัส-สูฟิยาตียฺ / อิตติหาด อัล-ญุมฮูรียาต อัล-อิชติรอกียะฮฺ อัส-สูฟิยาตียะฮฺ

สหภาพโซเวียต, สหภาพสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียต (S.S.S.R.)

الاتحاد السوفيتي / إتحاد الجمهوريات الإشتراكية السوفيتي

 

กลุ่มประเทศเดิมที่ตั้งอยู่ในยุโรปและเอเชีย ประกอบขึ้นจากสาธารณรัฐ 15 ประเทศผู้ก่อตั้ง ได้แก่ รัสเซีย, ยูเครน, อาเซอร์ไบจาน, อาร์มาเนีย, อุซเบกิสถาน, ตาจิกิสถาน, เติร์กเมนิสถาน, จอร์เจีย, เบลลารุสเซีย, คาซัคสถาน, คีร์กีสถาน, มอลดาเวีย, แอสโทเนีย, ลิธัวเนีย, ลัธเวีย และสาธารณรัฐอื่นๆเข้ามาสังกัดในภายหลัง สหภาพโซเวียตเคยเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดของโลกในด้านพื้นที่อาณาเขต คือมีอาณาเขต 22,402,000 ตารางกิโลเมตร มีพลเมืองในปีค.ศ.1990 จำนวน 292 ล้านคน มีมอสโคเป็นเมืองหลวง

 

สหภาพโซเวียตคือรุสเซียเดิม เป็นจักรวรรดิที่ปกครองโดยพระเจ้าซาร์ในราชวงศ์โรมาน๊อฟ ระหว่างค.ศ.1613-1917 หลังความพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 ขบวนการมาร์คซิสก็เริ่มเข้มแข็งขึ้น และก่อการปฏิวัติในปีค.ศ.1917 พวกบอลเชวิคก็ประสบความสำเร็จในการโค่นล้มราชวงศ์โรมาน๊อฟ ซึ่งมีพระเจ้าซาร์ นิโคลัสที่ 2 เป็นจักรพรรดิองค์สุดท้าย และพรรคสังคมนิยมภายใต้การนำของเลนินก็เข้ามามีอำนาจและสถาปนาสหภาพโซเวียตขึ้น

 

ในสหภาพโซเวียตมีทรัพยากรธรรมชาติมหาศาลและเป็นคู่แข่งกับสหรัฐอเมริกาทางด้านเศรษฐกิจ การทหารและการแผ่อิทธิพลในยุคสงครามเย็น ต่อมาในปีค.ศ.1985 ประธานาธิบดีกอร์บาช็อฟได้ขึ้นมามีอำนาจและใช้นโยบายปฏิรูปการเมืองโดยประกาศใช้ระบอบประธานาธิบดีในปีค.ศ.1990 ต่อมากลุ่มประเทศในแถบทะเลบอลติกได้เรียกร้องเอกราชและสหภาพโซเวียตก็ล่มสลายโดยกอร์บาช๊อฟลาออกในปีค.ศ.1991