الحمدلله والصلاة والسلام على رسول الله وبعد
เพราะมุมมองในการวิเคราะห์ตัวบทจากกิตาบุลลอฮฺและสุนนะฮฺของบรรดานักวิชาการระดับมุจญ์ตะฮิดมีความหลากหลาย ที่สอดคล้องตรงกันทุกมัซฮับก็มีเยอะ ที่แตกต่างกันก็มีมาก จึงต้องแยกแยะหรือแบ่งเอาไว้ว่า มัซฮับใดมีมุมมองอย่างไร มีทัศนะและหลักฐานสนับสนุนอย่างไร
เมื่อมีความหลากหลาย ก็แสดงว่ามีความแตกต่าง เมื่อมีความต่าง ก็แสดงว่ามีมากกว่าหนึ่ง เมื่อมีมากกว่าหนึ่ง แตกต่าง และหลากหลายจึงมีการแบ่งมัซฮับเอาไว้เพื่อความชัดเจน ว่าใครหรือมัซฮับใดมีความเข้าใจในการวิเคราะห์ตัวบทอย่างไร? ดังนั้นถ้าเราเข้าใจในธรรมชาติของความหลากหลายและความต่าง เราก็จะเข้าใจว่าทำไมนักวิชาการจึงต้องแบ่งมัซฮับเอาไว้
والله ولي التوفيق